Kiểm tra xe khách trước khi xuất bến

Thứ Tư, 20/11/2019 - 01:07 Đã xem: 1876

Ngay từ những ngày đầu năm 2019, tại các bến xe khách, Thanh tra Giao thông vận tải đã bố trí lực lượng phối hợp với cơ quan quản lý bến kiểm tra điều kiện phương tiện hoạt động của các doanh nghiệp vận tải trước khi xuất bến. Trong đó, điều kiện về người lái và công tác phòng, chống cháy nổ là những tiêu chí được quan tâm hàng đầu

Thanh tra giao thông và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) phối hợp với các bến xe khách tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với chủ doanh nghiệp, lái xe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nội dung Luật Giao thông đường bộ, các quy định an toàn đối với chủ doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện chở khách. Đồng thời, cam kết thực hiện các nội dung về trật tự an toàn giao thông như điều khiển phương tiện có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định; đi đúng tốc độ, làn đường, phần đường quy định và chấp hành nghiêm hệ thống biển báo hiệu đường bộ; không dừng, đỗ xe chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; chở đúng số người quy định…


Hoạt động vận tải khách tại Bến xe khách thành phố Tuyên Quang.

Theo ông Lê Trung Dũng, Chánh Thanh tra, Sở Giao thông vận tải, công tác kiểm tra các điều kiện an toàn của xe khách là công việc thường xuyên. Ngay sau việc ký cam kết, đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn của phương tiện vận tải hành khách trước và sau khi xuất bến nhằm phát hiện, xử lý nghiêm khắc hành vi cố ý vi phạm những điều đã cam kết. Ngoài ra, các Đội thanh tra còn phối hợp với các bến xe khách kiểm tra điều kiện cần thiết của các xe vận tải hành khách trước khi xuất bến như vị trí để bình cứu hỏa, búa thoát hiểm, bảng niêm yết giá đối với hành khách đi xe và số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng. Từ đó, nhằm nâng cao ý thức của doanh nghiệp, đội ngũ lái xe về tuân thủ quy định pháp luật trong vận tải hành khách. Đồng thời, hạn chế lượng xe vòng vo đón trả khách, giúp hành khách đi xe an toàn và được đảm bảo các quyền lợi khi lưu thông. Trong tháng 2-2019, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý 13 trường hợp vận tải khách vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 9 triệu đồng. 

Bến xe khách thành phố Tuyên Quang hiện điều hành 221 xe ô tô khách các loại, chạy 32 tuyến ngoại tỉnh và 23 tuyến nội tỉnh. Tổng số chuyến vận chuyển là gần 49.000 chuyến/năm. Ông Ma Trung Tần, Phó Trưởng bến xe khách thành phố Tuyên Quang cho biết, bến xe thực hiện chặt chẽ biểu đồ chạy xe và niêm yết công khai giá, lịch trình chạy xe ngay tại bến. Đơn vị yêu cầu khi xe khách vào bến nhân viên điều hành hoặc nhân viên bảo vệ của bến phải cùng với các lực lượng chức năng kiểm tra, xác định phương tiện để đảm bảo phương tiện đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động vận tải tại bến. Xác nhận xe đến bến; hướng dẫn lái xe đưa xe vào đúng vị trí quy định để trả khách. Sau khi xe trả khách xong, hướng dẫn lái xe đưa xe vào vị trí đỗ xe chờ vào vị trí đón khách.

Trước khi đăng ký chuyến cho xe, nhân viên bến cũng kiểm tra giấy tờ của phương tiện và người lái theo quy định như giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Kiểm tra các tiêu chí theo nội dung chất lượng dịch vụ vận tải đã đăng ký với cơ quan quản lý tuyến; kiểm tra việc niêm yết giá vé. Trường hợp đủ điều kiện, bến xe khách bố trí chuyến theo kế hoạch hàng ngày hoặc theo hợp đồng đơn vị vận tải đã ký kết với bến xe khách phù hợp với phương án chạy xe đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận. Đồng thời, thực hiện việc bán vé cho hành khách đi xe nếu đơn vị vận tải ủy thác cho bến xe khách bán vé. Trường hợp xe hoặc lái xe không đủ điều kiện theo quy định thì yêu cầu xe về đơn vị hoàn thiện các thủ tục theo quy định. 

Năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, trong đó việc đảm bảo an toàn trong vận tải khách đang được các cấp, ngành quan tâm. Vì vậy, việc nâng cao, đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến vận tải khách tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt năm 2019.

Bài, ảnh: Phương Thùy

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 25 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  
Xem tin theo ngày:   / /