Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Không để nhà xe lợi dụng tăng giá vé dịp Tết

Thứ Hai, 20/1/2020 - 11:04 Đã xem: 135

Sáng nay (17/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Bến xe Nước Ngầm và Cảng HKQT Nội Bài.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách dịp Tết tại Bến xe Nước Ngầm

Kiểm soát chặt việc tăng giá vé, đo nồng độ cồn 100% lái xe vào bến

Trực tiếp thị sát tại Bến xe Nước Ngầm từ sáng sớm nay (17/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặc biệt quan tâm đến chất lượng phục vụ tại bến, việc niêm yết giá vé của các nhà xe cũng như công tác đảm bảo an toàn.

“Cần kiểm soát chặt việc kê khai, niêm yết giá vé, giữ ở mức ổn định. Tuyệt đối không để các nhà xe lợi dụng nhu cầu tăng cao dịp Tết để nâng giá vé tới mức phi lý”, Thứ trưởng nói và cho rằng, có nhà xe tăng giá tới 60-70% là không thể chấp nhận. Đồng ý là có chiều phải chạy rỗng, cần phụ thu nhưng không thể quá cao.

“Giá vé có thể tăng, nhưng tăng đến 15-20% là hợp lý. Tôi giật mình vì có nhà xe tăng giá lên tới 60%”, Thứ trưởng nói.

Đặc biệt quan tâm việc triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ - đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bến xe Nước Ngầm cần nghiên cứu việc sắm máy đo nồng độ cồn để kiểm soát tài xế.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ hài lòng khi hầu hết xe tại bến Nước Ngầm đều đã dán tem thu phí không dừng

Trước đó, báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, bến này có công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình mỗi ngày chỉ đón khoảng 400-500 lượt. Đa số doanh nghiệp kinh doanh tốt, chấp hành Luật, chất lượng phương tiện tốt, hành khách vào bến dứt điểm mua vé vào bến xe, hành khách vào tận quầy mua, không có vé không ra xe, không có chỗ ngồi, khách tự giác và rất hài lòng.

Liên quan đến việc quản lý giá vé, ông Lập cho biết đến sáng 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết với mức tăng từ 13-60%. Bến Nước Ngầm cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định.

Sân bay phải coi trọng an ninh, an toàn và đảm bảo chất lượng dịch vụ

Cũng trong sáng nay (17/1), có mặt tại Cảng HKQT Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết của một trong 2 sân bay đông đúc nhất cả nước này.

Thứ trưởng Thọ yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài cần nỗ lực hơn nữa để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Nguyên đán.

“Cảng HKQT Nội Bài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng cần nỗ lực đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo giờ cất hạ cánh đã được Cục Hàng không VN xác nhận; Xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; Duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác…”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Thứ tưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng

kiểm tra tại Trung tâm kiểm soát an ninh qua camera

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam … để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác.

Được biết, cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày cao điểm nhất, số chuyến bay cất hạ cánh tại cảng này có thể lên tới 715 lượt chuyến/ngày, tăng 16% so với cao điểm Tết năm 2019. Con số này trong ngày thường chỉ khoảng 550 lượt chuyến; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 115 nghìn lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80 nghìn lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết Nguyên đán 2019.

Theo lịch bay, dịp cao điểm trước Tết rơi vào các ngày từ 15/1 - 24/1/2020, cao điểm sau Tết vào ngày 29/1 - 2020. Cảng cũng khuyến khích những hành khách không có hành lý ký gửi làm thủ tục check-in online hoặc tự check-in tại hệ thống kiosk checkin tự động đặt tại các khu vực công cộng của nhà ga để tránh ùn tắc tại các khu vực quầy thủ tục.

Để tránh tình trạng quá tải đột biến trong các khung giờ cao điểm tại khu vực check-in nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài hạn chế người nhà đưa tiễn vào các khung giờ cao điểm, cụ thể sáng từ 8h-11h, tối từ 19h00 - 23h00.

Cảng HKQT Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách đón xe taxi, minibus, xe buýt đúng kiểm quy định để tránh rơi vào bẫy mời chào của các đối tượng taxi dù, cò mồi hoạt động trà trộn tại các khu vực công cộng của nhà ga…

Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài

Đặc biệt quan tâm đến công tác khai thác, đảm bảo dây chuyền phục vụ phục vụ tại cảng phối hợp nhịp nhàng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp đi kiểm tra Trung tâm điều phối khai thác (AOCC).

Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, Trung tâm ra đời với mục tiêu của việc phối hợp chia sẻ thông, nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài, đảm bảo ra quyết định khai thác chính xác và kịp thời nhất, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý…

Việc phối hợp chia sẻ thông tin cũng sẽ giúp tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang.

 

                                                                                                                                                             Nguồn: Báo Giao thông

Xem tin theo ngày:   / /