Thi bằng lái xe năm 2020: Có hay không các trung tâm bắt tay tăng học phí?

Thứ Sáu, 28/2/2020 - 13:59 Đã xem: 812

Có hay không việc các cơ sở đào tạo lái xe bắt tay nhau tăng học phí sau khi các quy định của Thông tư 38/2019 có hiệu lực thi hành?

Luật giao thông đường bộ

Keyword đầu tiên có dấu

Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các trung tâm đào tạo lái xe không thể bắt tay để tăng học phí - Ảnh minh họa

Sau khi Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT có hiệu lực với những thay đổi về chương trình, tăng cường thiết bị đào tạo và ứng dụng công nghệ, công tác giám sát khâu sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) được thực hiện rất chặt chẽ. Điểm đáng chú ý nhất của Thông tư này là bổ sung nhiều nội dung liên quan đến các cơ sở đào tạo, sát hạch để đầu tư thêm cơ sở vật chất, nâng cao kỹ năng thực hành, làm quen với nhận diện tình huống giao thông thực tế.

Những ngày gần đây, dư luận đồn đoán học phí học lái xe ô tô trong năm 2020 có thể tăng hơn gấp đôi và có khi tăng tới 30 triệu đồng. Điều này cũng xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi học để tránh những quy định mới chặt chẽ, khắt khe hơn.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện chưa có quy định nào liên quan đến việc thay đổi về tiền nộp học phí, tiền quản lý hồ sơ tại các trung tâm đào tạo từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số trung tâm đào tạo ở TP Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Kon Tum... gần đây đã có tình trạng một số trung tâm tăng học phí cao hơn bình thường.

Trao đổi với Báo Giao thông liệu có phải do tác động của Thông tư mới nên nhiều trung tâm tăng giá đào tạo, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, việc quy định học môn lý thuyết tập trung đã có từ lâu và được quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, không phải đến Thông tư 38 mới thực hiện. Thông tư 38 chỉ có điểm mới là từ 1/5 sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát bằng vân tay học môn lý thuyết, học viên học đủ thời gian mới được dự sát hạch. Vì vậy, việc này không có liên quan gì đến tăng giá đào tạo trong thời gian tới.

Về câu hỏi có dấu hiệu bắt tay tăng giá giữa các trung tâm đào tạo, không đơn thuần là điều chỉnh giá về đúng giá trị thật, ông Thống cho rằng, học phí đào tạo đang thực hiện theo Thông tư liên tịch 72 giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Theo ông Thống, việc các trung tâm bắt tay tăng giá sẽ khó xảy ra vì Thông tư 72 đã giao quyền chủ động cho các cơ sở đào tạo tự xây dựng mức học phí đào tạo phù hợp, sau đó báo cáo cơ quan quản lý địa phương giám sát. Phí đào tạo này cũng được công khai cho học viên biết trước khi ký hợp đồng đào tạo. Nếu các cơ sở tăng không đúng quy định sẽ bị Sở Tài chính xử lý ngay.

Để khắc phục tình trạng ùn ứ học viên, cũng như tăng giá đào tạo, ông Thống cho rằng, trước tiên các trung tâm phải tăng đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày một tăng.

"Với người học, nội dung chương trình đào tạo không có thay đổi nên người có nhu cầu thực sự mới nên đi học, tránh ùn ứ, các cơ sở đào tạo lợi dụng thời gian chờ để tăng giá", ông Thống nói.

                                                                                                                                                                          Theo: Báo GT

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 25 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  
Xem tin theo ngày:   / /