CSGT cùng TTGT Tuyên Quang giăng lưới tóm xe quá tải

Thứ Sáu, 5/6/2020 - 13:54 Đã xem: 849

Nhờ việc ra quân đồng bộ, quyết liệt của CSGT và TTGT, tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã giảm rõ rệt.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

TTGT Tuyên Quang kiểm tra, phát hiện xe tải BKS 22C-3621 chở hàng quá tải 14%

 

“Săn” xe quá tải, “chim lợn” báo chốt

Khoảng 10h15 ngày 14/5, tại chốt kiểm tra tải trọng phương tiện khu vực đường dẫn cầu Tân Hà (TP Tuyên Quang), tổ công tác TTGT Sở GTVT Tuyên Quang phát hiện xe tải BKS 22C-3621 do tài xế Dương Văn Thủy chở xi măng có dấu hiệu quá tải đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Kết quả, chiếc xe chở hàng vượt tải trọng cho phép 14% (18.320/16.000kg). Sau khi nghe TTGT giải thích, tài xế Thủy phân trần: “Chủ xe dặn chở như nào tôi chở như thế, không biết là đã quá tải. Lần sau tôi xin rút kinh nghiệm”.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với tài xế Thủy và chủ xe Phạm Cát Giang (SN 1986, trú tại Hàm Yên, Tuyên Quang) về hành vi chở hàng quá tải trọng và giao xe cho người điều khiển chở hàng quá tải trọng cho phép.

Trong lúc lực lượng chức năng cân xe tải này, xuất hiện hai “chim lợn” chở nhau trên xe máy đến gốc cây cách trạm cân chừng 150m rồi dừng lại, ngó nghiêng theo dõi “nhất cử nhất động” của tổ công tác. Hai “chim lợn” này còn dùng điện thoại chụp ảnh, liên tục gọi điện…

Từ sau khi cân kiểm tra xe tải BKS 22C-3621, tuyến đường “vắng vẻ đến lạ thường”, nhiều xe tải chở hàng theo hướng về TP Tuyên Quang đến gần trạm cân, thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, liền nhanh chóng rẽ vào đường nhánh ngay dưới chân cầu Tân Hà để né tránh.

Trước đó, tổ công tác Đội TTKS Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang làm nhiệm vụ trên QL2C phát hiện xe ô tô đầu kéo BKS 22C-058.51 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 22R-003.29 vượt quá tải trọng 147,54%. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế và chủ xe tổng số tiền 34 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Đào, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, thời gian qua, để ngăn xe quá tải, lực lượng TTGT Tuyên Quang đã tăng cường kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường, thường xuyên thay đổi vị trí, tập trung tại những tuyến có nhiều phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tải trọng của TTGT gặp nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, các phương tiện khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thường tìm cách né tránh, nằm “án binh bất động”. Thậm chí, có cả một đội ngũ “chim lợn” chuyên theo dõi lực lượng chức năng, báo cho các chủ xe, tài xế biết để đối phó.

Kiểm soát 24/24h, buộc xe vi phạm quay đầu hạ tải

Cùng với lực lượng TTGT, từ ngày 5/5, lực lượng CSGT Tuyên Quang cũng ra quân quyết liệt kiểm soát xe quá tải lưu thông trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Chính, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết, xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn trên các tuyến đường, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Để ngăn chặn tình trạng trên, từ ngày 5/5, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với công an các huyện, thành phố, chính quyền các địa phương, sử dụng cân lưu động bố trí các điểm cân trọng tải trên các tuyến đường, đặc biệt tại các tuyến quốc lộ trọng điểm như: QL2 Tuyên Quang - Hà Giang, QL37, QL2C... liên tục 24h/7. Khi phát hiện vi phạm kiên quyết xử nghiêm, yêu cầu tài xế tự tay viết cam kết không tái phạm lỗi tương tự và cho xe quay đầu hạ tải, không nể nang, bảo đảm tính răn đe và giáo dục cao trong cộng đồng, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Với quyết tâm “xóa sổ” xe quá tải trên địa bàn, Tuyên Quang đã huy động sự tham gia ngăn chặn xe quá tải của cả hệ thống chính trị. Trong khi lực lượng CSGT, TTGT kiểm soát trên đường, chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, chủ xe, lái xe.

Ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó chủ tịch UBND phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền cho lái xe tải, xe đầu kéo và xe ô tô vận tải hàng hóa chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, giúp mỗi lái xe hiểu được trách nhiệm của mình để không chở hàng hóa quá trọng tải, cơi nới thành thùng.

“Tới đây, phường đề nghị các đơn vị vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trọng tải xe, cơi nới thành thùng, góp phần xây dựng văn minh đô thị, ATGT”, ông Nghĩa nói.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, từ ngày 1/4/2020 - 14/5/2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện xử lý 111 trường hợp xe quá khổ, quá tải, phạt tiền gần 1 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 27 trường hợp. Thượng tá Đỗ Văn Hạnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua khảo sát tại hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn gần đây cho thấy, việc ra quân đồng bộ xử lý thời gian qua đã phát huy hiệu quả khi xe quá khổ, quá tải đã vắng bóng góp phần bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.

Còn theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT Sở GTVT Tuyên Quang đã kiểm tra, xử lý 13 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt 42.300.000 đồng, buộc khắc phục vi phạm 9 trường hợp.

                                                                                                                                                           Nguồn: Báo ATGT

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Xem tin theo ngày:   / /