Đại biểu Ma Thị Thúy thảo luận về dự án Luật Biên phòng Việt Nam

Thứ Ba, 16/6/2020 - 17:44 Đã xem: 132

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng nay 16-6, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp ý vào dự thảo luật.


Đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu.

Đại biểu cho rằng, hoạt động biên phòng là một bộ phận trong các hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và là nhiệm vụ của nhiều chủ thể khác nhau được quy định tại nhiều đạo luật như Luật Biên giới Quốc gia, Luật An ninh Quốc gia, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Công an nhân dân… Trong khi đó Luật Biên giới quốc gia và các văn bản hướng dẫn thực thi luật đã quy định về chế độ pháp lý trong quản lý, xây dựng và bảo vệ biên giới. Do vậy cần có sự rà soát kỹ lưỡng, tổng thể các luật, văn bản hiện hành để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng biên phòng với các lực lượng khác khi thi hành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, rà soát, phân định rành mạch về phạm vi điều chỉnh với các luật khác có liên quan đảm bảo tính khả thi trên thực tế.

Đại biểu nhận định, dự thảo luật hiện quy định về quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của bộ đội biên phòng trong thực thi nhiệm vụ như lực lượng chuyên trách, lực lượng nòng cốt với các chủ thể khác còn mang tính chung chung, chưa thực sự tương xứng với tên gọi của luật. Đại biểu đề nghị cần có những quy định chặt chẽ đối với các điều khoản này để tương xứng với vai trò chức năng của lực lượng biên phòng, đảm bảo an ninh chủ quyền biên giới trong tình hình mới.

                                                                                                                                        Ma Thị Thúy
                                                                                                              Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh

Xem tin theo ngày:   / /