Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2

Chủ nhật, 6/12/2020 - 12:48 Đã xem: 133

Sáng ngày 06/12, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục làm việc. Trong ngày làm việc thứ 2, HĐND tỉnh đã nghe, xem xét các báo cáo, thông báo của UBND tỉnh và các ngành; các báo cáo giám sát chuyên đề; dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo kỳ họp.

Theo Báo cáo thẩm tra của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về tình hình công tác dân tộc và thực hiện các chính sách của nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Ban nhất trí với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Thông qua các hoạt động giám sát, thẩm tra, Ban đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các chính sách của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương như một số chương trình, dự án triển khai thực hiện còn chậm, có lúc, có nơi thiếu đồng bộ, chưa sát với nhu cầu thực tế. Qua đó để các cấp, các ban, ngành kịp thời điều chỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về tình hình thi hành pháp luật, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 nêu rõ: Công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết được thực hiện theo đúng quy định, chất lượng báo cáo thẩm tra ngày càng được nâng lên. Hoạt động giám sát, khảo sát phục vụ cho công tác giải trình, thẩm tra các báo cáo đã có sự đổi mới; kiến nghị nhiều nội dung để tăng cường công tác quản lý nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về hoạt động của MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền năm 2020 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức phát động xây dựng các công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đảng các cấp . Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 141/154 công trình, phần việc. 100% các địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát động thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai hiệu quả.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đã trình bày Báo cáo của UBND về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII về các lĩnh vực: Sản xuất nông, lâm nghiệp; tài nguyên, môi trường, giao thông, xây dựng, thủy lợi, điện; văn hóa - xã hội; chế độ chính sách.

Theo Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, trước và sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 48 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, xóm, tổ dân phố. Đến hết tháng 11/2020 đã có 330/330 kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết, trả lời. Trong đó, 102/330 kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm 30,9%; 166/330 kiến nghị đang được xem xét giải quyết và đã có lộ trình giải quyết, chiếm 50,3%; 62/330 kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu nhưng do khó khăn về nguồn lực nên chưa thực hiện được, chiếm 18,8%.

Trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri tại 25 điểm trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh, với 2.025 lượt cử tri tham gia. Cử tri có 241 kiến nghị. Trong đó, 04 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành Trung ương; 107 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã, thôn đã được tiếp thu, trả lời trực tiếp tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cấp các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó bàn bạc các giải pháp chủ động khắc phục.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng xây dựng chương trình công tác, các cơ chế, chính sách, đề án, dự án kế hoạch để cụ thể hóa nghị quyết đại hội các cấp gắn với chương trình hành động thực hiện nghị quyết; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm  để bầu bổ sung các đồng chí có đủ năng lực phẩm chất vào các chức danh lãnh đạo UBND tỉnh, ủy viên UBND tỉnh; chuẩn bị tổ chức và đánh giá hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; phối hợp chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Toàn cảnh kỳ họp.

Trong khuôn khổ kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe và xem xét 02 báo cáo giám sát chuyên đề.

Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến 31/12/2019. Theo đó, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 21 cuộc giám sát chuyên đề; 09 phiên chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh; chất vấn 29 vấn đề tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021; ban hành 50 nghị quyết, kết luận, thông báo, báo cáo, kiến nghị 105 vấn đề với UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố. Còn một số kiến nghị chưa giải quyết xong hoặc đã giải quyết nhưng chưa có kết quả, hiệu quả như công tác di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang; quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, quy hoạch, xây dựng; cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hàng hóa nông, lâm nghiệp…

Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết các vụ án hình sự tạm đình chỉ điều tra trên địa bàn tỉnh: Từ ngày 01/01/2018 đến 30/6/2020, tổng số nguồn tin về tội phạm thụ lý là 2.600 tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố. Kết quả: Quyết định khởi tố 1.096 vụ án hình sự; không khởi tố 1.190 vụ án hình sự; chuyển 71 vụ việc giải quyết theo thẩm quyền; tạm đình chỉ 133 vụ việc; có 110 vụ việc đang giải quyết.

HĐND tỉnh cũng xem xét và thông qua một số dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. 

Buổi chiều, kỳ họp tiếp tục làm việc.

Thế Tiến

Nguồn: tuyenquang.gov.vn

Xem tin theo ngày:   / /