Dự Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Mai Thị Thuý Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Ma Thị Thuý, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh uỷ viên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cùng các đồng chí Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi Trường, UBND huyện Yên Sơn, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 28,61km, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 12,02km, qua tỉnh Tuyên Quang dài 16,59km. Theo thiết kế, toàn tuyến có 10 cầu vượt khe, suối. Trong đó có 4 cầu trung, 6 cầu nhỏ. Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn cấp III miền núi, với tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng, từ vốn đầu tư công trung hạn, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Hiện nay, sau khi tiếp thu ý kiến của các địa phương và cơ quan liên quan, Ban Quản lý Dự án đã cập nhật, hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình lại Bộ GTVT. Trong đó, có điều chỉnh cục bộ một số đoạn trên địa phận tỉnh Thái Nguyên để tránh khu vực đông dân cư, hạn chế giải phóng mặt bằng (GPMB); nghiên cứu chỉnh tuyến cục bộ 6 vị trí trên địa phận tỉnh Tuyên Quang do cắt qua diện tích rừng tự nhiên.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang đều khẳng định tầm quan trọng của Dự án trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và kết nối liên vùng; đồng thời trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác GPMB, việc chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích cần GPMB do điều chỉnh hướng tuyến. Đại diện 2 tỉnh cũng thống nhất sẽ chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục theo quy định, tạo điều kiện để Dự án được triển khai đúng tiến độ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị. |
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Theo yêu cầu của Quốc hội, Dự án phải hoàn thành đầu tư xây dựng trong năm 2025, thời gian còn lại không nhiều; do vậy phải sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư mới có thể kịp thời triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai các bước tiếp theo. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang quan tâm hỗ trợ đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất…
Nguồn: Hoài Anh - Lăng Khoa / Baothainguyen.vn