Tạo thuận lợi cho người dân khi cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX)

Thứ Sáu, 15/12/2023 - 15:01 Đã xem: 348

Vừa qua, trên nghị trường Quốc hội, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh việc đổi GPLX giấy bìa (tức GPLX cũ) sang GPLX thẻ PET. Vấn đề trên cũng đang được người dân rất quan tâm. Thực tế, hiện chưa có quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX cũ sang GPLX loại thẻ PET. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng khuyến khích người dân thực hiện đổi GPLX sang thẻ PET để đồng bộ hệ thống dữ liệu GPLX, hệ thống định danh điện tử VNeID.

GPLX là giấy tờ quan trọng đối với mỗi người khi tham gia giao thông. Những trường hợp được đổi GPLX gồm: GPLX ô tô hết hạn, GPLX bị hỏng, tách GPLX (ô tô và mô tô), GPLX công an, quân sự đủ điều kiện có nhu cầu đổi sang dân sự… Trong đó, đáng lưu ý chỉ có GPLX ô tô hết hạn là bắt buộc người dân phải đổi, nếu không sẽ phải sát hạch lại theo quy định.

Công chức Sở Giao thông - Vận tải thực hiện in, kiểm tra GPLX mới để sớm giao cho phía bưu điện chuyển phát đến người dân.

Những năm qua, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục cấp đổi GPLX. Sở đã nỗ lực rút ngắn thời gian đổi GPLX từ 5 ngày làm việc trước đây xuống còn 6 giờ làm việc. Từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông vận tải đã tiếp nhận, giải quyết đổi 15.281 GPLX cho công dân, 100% các hồ sơ đều giải quyết đúng và trước thời hạn.

Sở cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả GPLX đến nhà, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân. Đồng thời, xây dựng tài liệu hướng dẫn trực quan bằng hình ảnh về các hình thức đổi GPLX đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở. Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND cấp huyện, cơ quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên chức lao động, người dân nắm rõ thông tin để thực hiện cấp đổi GPLX theo quy định.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Tuyên Quang luôn có công chức hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận giải quyết thủ tục đổi GPLX cho người dân. Tuy có khá đông người dân đến làm thủ tục đổi GPLX nhưng không xảy ra tình trạng chen ngang, lộn xộn. Cũng như đa số người dân đến đổi GPLX, anh Vũ Tiến Phong, ở xã Lang Quán (Yên Sơn) đã được công chức hướng dẫn, hỗ trợ nên chỉ mất khoảng 10 phút là đã hoàn thiện thủ tục đổi GPLX ô tô trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Nhân viên Bưu điện huyện Chiêm Hóa hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp đổi GPLX. 

Anh Phong bày tỏ, anh rất hài lòng về thủ tục nhanh gọn, thuận lợi. Ban đầu, anh nghĩ phải chờ lâu mới làm xong thủ tục cấp GPLX mới nên đã đi làm sớm hơn 1 tuần so với ngày hết hạn. Anh rất vui vì đi làm buổi chiều, đã có giấy hẹn sáng hôm sau là xong, GPLX mới sẽ được giao phía bưu điện chuyển đến tận nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân.

Bắt đầu từ 1-12-2023 đến hết ngày 31-12-2025, khi người dân thực hiện đổi GPLX trực tuyến (mức độ 4) sẽ được giảm mức phí từ 135 nghìn đồng hiện nay xuống còn 115 nghìn đồng/giấy phép (theo Thông tư số 63/2023/TT-BTC ngày 16-10-2023 của Bộ Tài chính). Đây là quy định mới nhằm khuyến khích người dân thực hiện đổi GPLX theo hình thức trực tuyến, giúp tăng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trên cổng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Tuyên Quang Online)

File đính kèm: Kích chuột để tài về
Xem tin theo ngày:   / /