Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp

Chủ nhật, 10/5/2020 - 10:44 Đã xem: 126

Sáng 9-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp. Hội nghị có chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH của tỉnh; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang.  Ảnh: Việt Hòa.

Đại biểu đã thảo luận, đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong gần 130.000 doanh nghiệp được khảo sát thì có 86% bị ảnh hưởng tiêu cực. Doanh thu của các doanh nghiệp còn gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp là thiếu vốn lưu động.

Việc đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch được cho là phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng quá trình thực thi còn khá nhiều hạn chế, bất cập. Nguyên nhân là do thủ tục hành chính rườm rà, quy trình phức tạp, tiến độ thực hiện chậm...

Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã nêu sáng kiến, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng về các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ban, ngành đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh mới; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân ứng dụng khoa học và công nghệ, khai thác các cơ hội của cách mạng công nghệ 4.0 để nâng cao năng suất, chất lượng.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần tiếp tục nêu cao tinh thần dân tộc, phát huy tính chủ động tự lực, tự cường nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp; tăng cường liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư…

                                                                                                                                                                              Nguồn: BTQ

Xem tin theo ngày:   / /